Khói xe và những hậu quả khôn lường
Trên lý thuyết, khói thải xe được cấu thành từ khí carbon dioxide(CO2) và hơi nước, nhưng thực tế khói xe còn bao gồm nhiều hỗn hợp khí và những thành phần gây hại cho môi trường và sức khoẻ.
Khói xe gồm những gì?
CO2 sẽ gây độc tuỳ theo hàm lượng mà con người hấp thụ phải. Mức độ có thể từ nhức đầu, chóng mặt, khó thở , tăng nhịp tim, bất tỉnh hoặc tệ hơn là trư vong. Mức độ CO2 được tính như sau:
-250-350ppm(đơn vị đo, phần triệu): bình thường ngoài trời0.
-350-1000ppm: trong phòng thông thoáng.
-1000-2000ppm: gây ra uể oải, buồn ngủ, đờ đẫn, kém tập trung và có thể dẫn đến ói mửa.
- >5000ppm: gây thiếu oxy và hậu quả có thể là tổn hại não vĩnh viễn, bất tỉnh nếu kéo dài có thể dẫn tới tử vong.
Carbon monoxide(CO): nếu hít phải CO ở nồng độ 667ppm sẽ dẫn đến hiện tượng nhức đầu, nôn mửa có thể dẫn đến tử vong do phân tử haemoglobin bị chuyển thành carboxyhemoglobin(không có chức năng mang oxy).
Nitric oxides(NO và NO2): 2 loại chất này luôn tồn tại trong cơ thể con người và đóng vai trò rất quan trọng trong sự liên lạc của các tế bào. Khi nồng độ của 2 chất này vượt quá mức cho phép, NO2 sẽ gây hại tới mạch máu. NO2 có thể gây dị dạng ở tthai nhi do đột biến DNA nếu sản phụ hít phải quá nhiều.
Sulfur dioxiode: Gây rối loạn hô hấp.
Các phân tử siêu vi: những thành phần này sẽ tác động không tốt tới phổi và là tác nhân gây nên một số loại ung thư.
Các hợp chất hydrocarbons đa vòng: làm giảm hệ miễn dịch của cơ thể, gây bệnh da liễu.
Để giảm tác hại từ khói xe chúng ta cần phổ biến rộng rãi về tác hại của khói xe cộng đồng. Không nên nổ máy xe trong phòng kín, không dùng động cơ xe lấy ánh sáng hoặc để mở máy lạnh.
Liệu mọi người có biết khói xe ảnh hưởng lớn tới mức nào với cơ thể của chính mình |
Cần một lộ trình kiểm định khí thải phương tiện giao thông
Liên quan đến dự thảo về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với xe cơ giới
của Bộ Giao thông Vận tải, qua khảo sát độc lập của báo VietNamPlus, đa số người dân đều khẳng định sự cần thiết của dự thảo này nhằm kiểm soát mức độ ô nhiễm không khí. Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến đặt câu hỏi về mức phí kiểm định khí thải xe máy và bày tỏ lo ngại với các vấn đề tiêu cực ở các đại lý được uỷ quyền.
Do đó, hầu hết chủ phương tiện đều muốn Chính phủ hay các cơ quan hữu quan phải thận trọng trong lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe máy bởi đây là vấn đề hết sực nhạy cảm, liên quan đến số đông thành phần xã hội. Đi kèm đó là việc nhà nước phải có cơ chế giám sát công khai, minh bạch quy trình kiểm định khí thải của phương tiện với người dân.
Dư thảo đưa ra 3 phương án áp dụng tiêu chuẩn khí thải với phương tiện cơ giới bao gồm:
1) Trước mắt chỉ thực hiện kiểm tra khí thải đối với xe có dung tích xy lanh từ 175cm3 trở lên, bắt đầu từ ngày 1/7/2018), ước tính cók hoảng 15200 xe cần được kiểm tra khí thải.
2) Ban hành lộ trình dài hạn bằng cách chia đối tượng kiểm tra khí thải theo tuổi phương tiện vì phương tiện càng cũ, mức phát thải đối với môi trường càng cao Trước tiên, sẽ thực hiện với các phương tiện có tuổi đời khoảng 15 năm trở lên( khoảng 6 triệu phương tiện); tiếp sau đó là các loại xe có niên hạn 10 năm(từ 1/7/2022, có khoảng 4 triệu xe), và từ 1/7/2025 sẽ kiểm tra các xe có tuổi thọ 5 năm trở xuống(khoảng 12 triệu xe).
3) Nên tiếp tục chia đối tượng kiểm tra khí thải theo dung tích xylanh vì lượng phát thải tỷ lệ với độ lớn của dung tích xylanh như loại 150cm3 từ 1/7/2020; và các loại xe có dung tích xylanh từ 105cm3 trở lên từ 1/7/2022 và tất cả các loại phương tiện thuộc đối tượng quy định vào 1/7/2025.
Post a Comment